Kiến thức sức khoẻ

Môi trường trong nhà rất quan trọng với chúng ta! Có thể chúng ta ít khi nghĩ đến nó, nhưng tính trung bình 90% thời gian trong ngày chúng ta ở trong nhà, và chúng ta chịu ảnh hưởng đáng kể, dù tốt hoặc xấu, bởi chất lượng không khí tại nơi chúng ta thường hoạt động.

Phần lớn, các điều kiện bên trong các tòa nhà phụ thuộc vào đặc tính của không khí mà chúng ta hít thở, còn được gọi là chất lượng không khí trong nhà. Đối với các tòa nhà hiện đại, ngày càng được cách nhiệt tốt, điều kiện không khí trong nhà chủ yếu được quyết định bởi cách hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) đáp ứng nhu cầu nhiệt độ-độ ẩm của cơ thể con người. 

Vì thế, việc kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phòng luôn được các đơn vị xây dựng chuyên nghiệp hiện đại đặc biệt chú trọng nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho người sử dụng.

Phòng ngừa cúm và nhiễm trùng

Hiệu quả thanh thải niêm mạc phụ thuộc vào các đặc tính của chất lỏng bề mặt đường thở được tạo ra, cả lớp sol quanh đường mật và lớp gel nhầy bên trên, cũng như số lượng và chất lượng của lông mao có trong niêm mạc đường thở. 

Phân tích chất nhầy trong khí quản đã chỉ ra rằng nhiễm trùng trong điều kiện độ ẩm thấp dẫn đến việc các lông mao trên tế bào biểu mô không thể di chuyển nó. Độ ẩm thấp trên thực tế đã làm tăng độ dày của lớp nhầy. Nhiễm trùng ở độ ẩm thấp làm ảnh hưởng đến sự thanh thải của niêm mạc và làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Hệ thống hô hấp của chúng ta là giai đoạn đầu tiên trong quá trình bảo vệ miễn dịch của chúng ta chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi rút, chẳng hạn như cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và coronavirus COVID-19 gần đây.

Độ ẩm thấp làm tăng độ dày lớp nhầy, không thể di chuyển được các virus gây nhiễm trùng

Vào năm 2013, NIOSH đã thực hiện một nghiên cứu xem xét khả năng lây nhiễm của virus cúm ở các mức RH% khác nhau. Người ta thấy rằng một khi mức RH% đạt đến 40% và cao hơn, thì khả năng lây nhiễm của vi rút đã giảm đáng kể. Virus hoạt động không hiệu quả 85% khi RH đạt 43%. Mức RH% cao hơn có nghĩa là thời gian di chuyển ngắn hơn cho bất kỳ hạt nào, việc giữ mức độ ẩm thích hợp trong mùa cúm có thể mang lại lợi ích to lớn cho bệnh nhân và nhân viên.

Tăng độ bền ngôi nhà

Không khí có độ ẩm tương đối dưới 45% cho phép tích tụ các điện tích tĩnh trong nhiều loại thiết bị điện tử và ngay cả trong người. Tĩnh điện bắt nguồn liên tục trong môi trường của chúng ta do sự ma sát của các vật liệu có điện trở cao với nhau. Ví dụ điển hình là khi mọi người đi trên thảm. Điện này chỉ có vấn đề khi điều kiện xung quanh cho phép nó tích tụ, điều này không chỉ gây ra những tác động khó chịu như khi một người nhận được phóng điện, mà còn khi có một bầu không khí dễ nổ hoặc dễ cháy, với rủi ro mà điều này gây ra.

Ngoài ra, những hiện tượng này rất quan trọng trong các phòng máy tính và trung tâm xử lý dữ liệu, nơi chúng có thể gây ra các vấn đề như lỗi điện tử trong mạch, tích tụ bụi trên đầu đọc và thậm chí làm vỡ các phương tiện lưu trữ từ tính.

blank
Kiểm soát độ ẩm không khí với máy phun sương làm tăng tuổi thọ của ngôi nhà

Tăng R.H. (chỉ số độ ẩm) không ngăn cản sự hình thành các điện tích này, nhưng nó ngăn cản sự tích tụ của chúng. Sự gia tăng thích hợp của R.H. tạo ra một lớp ẩm mịn trên bề mặt của vật liệu cho phép các điện tích di chuyển đến trái đất trước khi chúng đạt đến mức tiềm năng cao.

Ngoài ra, khi nhiệt độ và độ ẩm không khí được kiểm soát ở mức tối ưu, các thiết bị trong nhà ngoài tăng độ bền, chúng còn có sức tiêu thụ điện năng ổn định và tiết kiệm hơn. 

Chất lượng không khí trong nhà

Chất lượng không khí trong nhà đề cập đến các đặc tính của không khí bên trong các tòa nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và độ bền của nhà.

blank

Khi các chất lượng không khí trong nhà nằm ngoài phạm vi này, cơ thể con người bắt đầu bị ảnh hưởng. Các triệu chứng rất đa dạng và có thể bao gồm nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, kích ứng mắt, mũi hoặc họng, ho khan, da khô hoặc ngứa, khó tập trung, mệt mỏi, nhạy cảm với mùi, khàn giọng, dị ứng, cảm lạnh, giống cúm các triệu chứng và tỷ lệ các cơn hen suyễn tăng lên.

Thường thì chúng có xu hướng biến mất một thời gian sau khi ngừng tiếp xúc với môi trường không lành mạnh, và nhanh khỏi. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc lặp đi lặp lại hoặc liên tục với những môi trường như vậy sẽ làm khuếch đại các triệu chứng này, khiến cơ thể chúng ta suy yếu trước các bệnh tật khác và gây ra mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe con người.

Chính vì tầm quan trọng của việc kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phòng là thiết yếu, nên các công trình và những nghiên cứu công nghệ nhằm cải thiện môi trường trong nhà ngày càng được đầu tư. Chúng ta có thể thấy được thiết kế đón khí trời, thông gió, hệ thống máy lạnh trung tâm ở các cao ốc và các trung tâm thương mại. Còn đối với nơi ở, các loại máy lọc không khí, máy điều hòa, phun sương và hệ thống nhà thông minh  ngày càng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Điều quan trọng, chúng ta cần phải kiểm soát chúng mọi lúc ở mức cân bằng để giữ sức khỏe cho bản thân và người thân được tốt nhất.

blank
Giải pháp kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm thông minh tự động SwitchBot

Leave a Reply