Thiết bị thông minh

Nhà thông minh (smart home) thật sự có sức hấp dẫn cực mạnh và khó cưỡng! Bạn có thể mở khóa cửa nhà thông minh bằng điện thoại, bước vào trong nhà, đèn đã tự động bật sáng, ra lệnh cho trợ lý ảo làm một tách cà phê nóng. Khi bạn không ở nhà, một robot hút bụi tự làm việc chăm chỉ, thiết bị điều hòa sẽ tự ngắt để tiết kiệm điện và bạn có thể quan sát từ xa mọi thứ trên điện thoại của mình với camera an ninh trong và ngoài ngôi nhà.

Mặc dù ít nhiều trong chúng ta, đã sở hữu một vài thiết bị smarthome, nhưng thực tế không quá kỳ diệu như mô tả trong các quảng cáo. Không có một giải pháp đơn giản, duy nhất (ít nhất tính đến hiện tại) có thể biến ngôi nhà của bạn tự động hóa hoàn toàn.

Mọi thứ tất nhiên đã được phát triển hơn trước rất nhiều. Một nhà thông minh đòi hỏi một số những thao tác phức tạp về mạng kết nối, kịch bản và khả năng tự mày mò. Nhưng các ngôi nhà thông minh kiểu hiện đại được thiết kế đủ đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể thiết lập được. Chỉ với một vài thiết bị, bạn có thể điều khiển hầu hết các loại thiết bị trong nhà bằng điện thoại, hay thậm chí đơn giản hơn chỉ bằng giọng nói. Thế nhưng để có được điều này bạn nên bắt đầu từ đâu?

Xây dựng nền tảng cho ngôi nhà thông minh

Nhiều thiết bị smarthome trong đó có Nest, Ring, SwitchBot và một số công ty tương tự đã phát triển ứng dụng riêng của họ, mà từ đó bạn có thể kiểm soát những chức năng cơ bản của chúng. Một số thiết bị phổ thông hơn, sử dụng tiêu chuẩn Zigbee và Z-Wave với giao thức giao tiếp là Bluetooth không dây cho các thiết bị nhà thông minh để kết nối với một hub – bộ điều khiển trung tâm. Và bạn sẽ điều khiển các thiết bị đó thông qua ứng dụng của hub.

Các sản phẩm khác sẽ thuộc cả hai nhóm trên, nghĩa là bạn có thể sử dụng ứng dụng của họ hoặc các nền tảng nhà thông minh khác lớn hơn. Nhưng một số nền tảng, như Insteon và Apple Homekit, sẽ giới hạn loại thiết bị có thể sử dụng được.

Với quá nhiều loại sản phẩm khác nhau cũng như nhiều hệ sinh thái tương ứng, việc xây dựng một ngôi nhà thông minh giống như một bài toán khó. Mẹo ở đây là bạn có thể chia nhỏ chúng ra để giải quyết, tương tự như bất kì một nhiệm vụ khó khăn nào. Một lời khuyên chân thành là bạn nên bắt đầu với một hoặc 2 tiện ích và bắt đầu xây dựng từ từ khi bạn bắt đầu quen với cách hoạt động cũng như cơ chế của chúng.

blank

Có thể bạn thích ý tưởng bật đèn bằng giọng nói, hoặc có thể bạn muốn khóa cửa bằng điện thoại. Hãy chọn một loại ở danh sách dưới đây và nghiên cứu các thiết bị hiện có trên thị trường. Bạn có thể nhận thấy bạn hoàn toàn giản lược đáng kể lượng thông tin dựa trên các tính năng nổi bật thu hút bạn và khả năng tương thích với nhiều nền tảng khác trên một thiết bị.

Nhiều người chọn khởi đầu mô hình nhà thông minh của mình với các camera an ninh gia đình hoặc vài hệ thống phức tạp hơn. Một hệ thống an ninh gia đình kết nối với mạng Wi-Fi giúp bạn có thể theo dõi và kiểm soát từ xa qua ứng dụng điện thoại. Hệ thống lối vào thông minh thường bao gồm các cảm biến (sensor) cửa và cửa sổ, bộ dò chuyển động và một hub để giao tiếp với những thiết bị này thông qua một hoặc nhiều giao thức (protocol) không dây (Wi-Fi, Z-Wave, Zigbee hoặc mạng độc quyền) . Bạn có thể thêm vào các cảm biến cửa, chuyển động, cửa sổ phủ sóng toàn bộ ngôi nhà  để xây dựng một hệ thống toàn diện gồm: các khóa cửa, hệ đóng mở cửa garage, camera giám sát trong nhà và ngoài trời, đèn, còi báo, thiết bị dò khói/CO, cảm biến nước v.v.

Đối với thiết bị đầu tiên bạn đầu tư, hãy cố chọn loại sản phẩm có tính tương thích rộng nhất có thể, để bạn có thể thiết lập nhà thông minh mà không phải lo những xung đột trong tương lai. Dưới dây là một số gợi ý trong nhóm các thiết bị chính bạn cần để mắt tới:

  • Đèn: Các bóng đèn thông minh của Philips Hue cho phép bạn điều khiển riêng lẻ hoặc một nhóm các bóng đèn bằng điện thoại và thiết lập các “scene” (lệnh có điều kiện) với mức sáng và màu đặc biệt để mắt bạn không bị tác động bởi ánh sáng xanh vào cuối ngày. Chúng thậm chí có thể tự động bật tắt dựa vào một số trình kích hoạt khác nhau. Để thay thế phương án đèn thông minh này, bạn có thể sử dụng công tắc thông minh SwitchBot để bật tắt những bóng đèn có sẵn trong nhà bạn.
  • Máy điều nhiệt: Với dòng máy Nest hoặc Ecobee, bạn có thể điều chỉnh máy điều hòa hoặc lò sưởi theo khung giờ trong ngày hoặc khi bạn về nhà. Ecobee cũng có nhiều loại sensor mà bạn có thể đặt xung quanh ngôi nhà mình và bạn có thể theo dõi được nhiệt độ ở nhiều phòng.
  • Khóa: có nhiều loại khóa thông minh, một số cho phép bạn khóa cửa bằng điện thoại, một số có thể cho phép bạn bè hoặc thành viên trong gia đình có quyền truy cập tạm thời, và số khác độc đáo hơn cho phép bạn mở khóa bằng vân tay.
  • Chuông cửa và camera: Chuông cửa thông minh thường bao gồm camera giúp bạn có thể thấy ai ở cửa nhà bạn và phớt lờ những người bạn không tiếp. Chuông cửa của Nest hay Ring có thể kết hợp với camera của cùng tập đoàn giúp bạn tạo ra một hệ hoàn chỉnh nhận biết các chuyển động gần cửa và gửi thông báo cho bạn khi bạn vắng nhà hoặc lưu dữ liệu trên cloud để bạn có thể xem sau. 
  • Hệ thống an ninh: Camera chỉ là một phần trong hệ thống an ninh gia đình. Một hệ thống hoàn chỉnh dành cho những ai đang tìm kiếm sẽ bao gồm: cảm biến cửa, cảm biến chuyển động trong nhà (Indoor sensor), một còi báo giúp bạn giám sát toàn bộ ngôi nhà và phát hiện kẻ đột nhập. 
  • TV & các remote: Bạn sẽ không nghĩ những thiết bị này là một phần của smarthome nhưng đó là khi bạn chưa kết nối chúng với một bộ điều khiển trung tâm thông minh như SwitchBot Hub Mini có thể thay thế các remote của các thiết bị này (điều khiển được cả đèn, quạt và cả các thiết bị thông minh khác trong hệ) và điều khiển chúng qua một ứng dụng duy nhất trên điện thoại. Lý tưởng hơn là bạn có thể kết nối hub với Alexa, Siri Shortcut, Google Assistant hay IFTTT để điều khiển mà không cần dùng đến tay.
  • Tất cả còn lại: Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tìm hiểu sâu hơn và bạn sẽ tìm thấy hệ thống phun nước thông minh tưới nước tự động theo thời tiết, rèm cửa thông minh cảm biến sensor (Smart Curtain), robot hút bụi lau nhà khi bạn đi vắng, các thiết bị nhà bếp mà bạn có thể vận hành từ xa, và ổ cắm thông minh có thể kiểm soát bất kỳ thứ gì cắm vào.

Làm cách nào để kiểm soát tất cả các thiết bị thông minh ?

Khi bạn phát triển một smart home, một hub để tích hợp tất cả các thiết bị vào một là thứ bạn nên suy xét đầu tiên. Samsung SmartThings Hub hay SwitchBot Hub Mini có lẽ là một vào trong số các lựa chọn lý tưởng. SwitchBot cung cấp một giao diện dễ cài đặt và sử dụng hơn trong khi SmartThings có thể mạnh hơn. Cả hai loại đều có thể hoạt động tốt với iOS và Android vì thế sẽ có các nền tảng mà chúng bất khả thi). Cả hai đều tự hào về khả năng tương thích rộng với nhiều thiết bị khác, mặc dù không phải tất cả, tất nhiên không hãng nào có thể.

Trợ lý giọng nói thông minh cũng là một trải nghiệm khá thú vị. Không gì tuyệt hơn việc bạn có thể ra lệnh bật tắt đèn, máy điều hòa, TV bằng tiếng nói. Amazon Echo và Google Home đều được thiết lập để tương thích với nhiều thiết bị và hệ nhà thông minh khác nhau. Alexa có ưu thế về khả năng tương thích với nhiều thiết bị và các bên thứ ba hơn, trong khi Google thì vượt trội hơn về khả năng trả lời câu hỏi và hiểu các thói quen của bạn. Amazon Echo Show và Google Home Hub cũng có thể là một gợi ý hay cho những ai thích dùng trợ lý giọng nói của mình hiển thị trạng thái của thiết bị điều nhiệt hoặc chế độ xem camera an ninh.

Chẳng hạn, bạn cho rằng điều khiển bằng giọng nói là phần hữu dụng nhất của nhà thông minh, bạn có thể lấy đó làm điều kiện để quyết định mua hàng của mình. Đừng lo quá nhiều về số lượng các thiết bị mà chúng có thể tương thích, vì có thể một số tính năng hoặc liệt kê bạn hiếm hoặc không bao giờ sử dụng tới. Nếu bạn kiên nhẫn bạn sẽ tạo nên một smarthome thực thụ theo cách của mình, với những thiết bị hữu ích cho công việc và mục đích của bạn.

Suy cho cùng, thiết bị thông minh là công cụ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, chứ không phải là phức tạp khó khăn hơn. Vì thế, bạn đừng quá ám ảnh việc phải tạo ra một hệ thống tích hợp toàn diện, liền mạch và tồn tại mãi mãi – như thế bạn dễ nản và thất vọng lắm. Thay vào đó, hãy nhắm vào những điểm bạn cần trước tiên cho cuộc sống hằng ngày và tiến hành ở mức tốt nhất trong khả năng hiện tại của bạn. Khi ấy, bạn sẽ nhận thất một căn nhà thông minh thật tuyệt và tiện lợi!

Leave a Reply