Kiến thức công nghệ

Các loại ổ cắm điện và phích cắm điện có thể bạn chưa biết 

1. Ổ cắm điện là gì? 

Ổ cắm điện là một thiết bị dùng để kết nối các thiết bị điện tử, đèn hoặc các thiết bị khác vào nguồn điện. Nó bao gồm một phần cắm và một phần ổ để cung cấp nguồn điện từ nguồn điện chính vào thiết bị cần sử dụng. Có nhiều loại ổ cắm điện khác nhau được sử dụng tùy theo tiêu chuẩn và quy định an toàn của từng quốc gia.

2. Phích cắm điện là gì?

Phích cắm điện là một thiết bị dùng để kết nối các thiết bị điện gia dụng hoặc các công cụ sử dụng điện khác với nguồn cung cấp điện. Phích cắm thường bao gồm một phần cắm (tiếp xúc điện) và một phần ổ cắm (nơi kết nối với nguồn điện). Các phích cắm thường được thiết kế để phù hợp với tiêu chuẩn cụ thể của từng khu vực hoặc quốc gia, và có thể khác nhau về hình dạng và kích thước tùy theo mục đích sử dụng.

Các loại ổ cắm điện và phích cắm điện có thể bạn chưa biết

3. Các loại phích cắm điện và ổ cắm điện đang được lưu hành ở các nước 

Hiện nay có 15 loại phích cắm điện gia dụng được sử dụng trên toàn thế giới, mỗi loại đã được Cục Thương mại Quốc tế (ITA) gán một chữ cái, bắt đầu bằng A và di chuyển qua bảng chữ cái.  

blank

15 loại phích cắm điện gia dụng được sử dụng trên toàn thế giới

3.1. Ổ cắm và phích cắm loại A 

Phích cắm không nối đất loại II có hai ngạnh phẳng song song này gần như là tiêu chuẩn ở hầu hết Bắc và Trung Mỹ. Phích cắm có hai lưỡi phẳng dày 1,5 mm, dài 15,9 – 18,3 mm và cách nhau 12,7 mm. Phích cắm loại A thường được phân cực và chỉ có thể cắm một chiều vì hai lưỡi dao không có cùng chiều rộng. Lưỡi nối với trung tính rộng 7,9 mm và lưỡi nóng rộng 6,3 mm. Phích cắm này có dòng điện định mức 15 A.  

blank

Ổ cắm và phích cắm loại A

3.2. Ổ cắm và phích cắm loại B

Phích cắm loại I này được chỉ định là NEMA 5-15 tiêu chuẩn của Mỹ. Nó có hai lưỡi phẳng dày 1,5 mm, cách nhau 12,7 mm, dài 15,9 – 18,3 mm và rộng 6,3 mm. Nó còn có một chốt tiếp đất hình tròn hoặc hình chữ U đường kính 4,8 mm, dài hơn 2 lưỡi dao phẳng 3,2 mm nên thiết bị được nối đất trước khi cắm nguồn. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chốt nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai cánh nguồn là 11,9 mm. 

blank

Ổ cắm và phích cắm loại B

3.3. Ổ cắm và phích cắm loại C

Loại C là phích cắm được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Phích cắm hai dây này không nối đất, không phân cực và có hai ngạnh tròn. Nó được biết đến rộng rãi với cái tên Europlug được mô tả trong CEE 7/16. Phích cắm có hai chân tròn 4 mm, dài 19 mm ở các tâm cách nhau 18,6 mm ở chân đế và 17,5 mm ở đầu. Hai chân có ống cách nhiệt dài 10 mm. Chúng hơi hội tụ nhưng tương đối linh hoạt, cho phép phích cắm kết hợp với bất kỳ ổ cắm nào chấp nhận các điểm tiếp xúc tròn 4,0 – 4,8 mm ở tâm 17,5 – 19 mm. Phích cắm thường bị hạn chế sử dụng trong các ứng dụng loại II yêu cầu dòng điện 2,5 amps trở xuống.

Xem thêm: Công tắc thông minh

blank

Ổ cắm và phích cắm loại C

3.4. Ổ cắm và phích cắm loại D

Loại D hầu như chỉ được sử dụng ở Ấn Độ và Nepal. Ấn Độ đã tiêu chuẩn hóa phích cắm ban đầu được xác định trong Tiêu chuẩn 546 của Anh (tiêu chuẩn ở Anh trước năm 1947). Phích cắm 6 amp này có ba ngạnh tròn tạo thành hình tam giác. Chốt nối đất trung tâm dài 20,6 mm và có đường kính 7,1 mm. Đường 5,1 mm và các chân trung tính dài 14,9 mm, ở các tâm cách nhau 19,1mm. 

Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 22,2 mm. Loại M , có chân cắm lớn hơn và có dòng điện định mức 16 ampe, được sử dụng cùng với loại D cho các thiết bị lớn hơn ở Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Một số ổ cắm có thể dùng cả phích cắm loại M và loại D.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại D

3.5. Ổ cắm và phích cắm loại E

Loại E chủ yếu được sử dụng ở Pháp, Bỉ  Ba Lan, Slovaki, Cộng hòa Séc và Maroca và một số quốc gia khác đã tiêu chuẩn hóa ổ cắm khác với ổ cắm CEE 7/4 ( loại F ) vốn là tiêu chuẩn ở Đức và các nước lục địa Châu Âu khác. May mắn thay, phích cắm loại F hoàn toàn tương thích với ổ cắm loại E và ngược lại. Tuy nhiên, trong quá khứ, điều này không xảy ra. 

blank

Ổ cắm và phích cắm loại E

Lý do cho sự không tương thích ban đầu là do việc nối đất trong ổ cắm E được thực hiện bằng một chốt đực tròn, được gắn cố định vào ổ cắm. Phích cắm loại F cũ không có lỗ nối đất để tiếp nhận chân nối đất của ổ cắm loại E. Chân nối đất này dài 14 mm và có đường kính 4,8 mm. Bản thân phích cắm cũng tương tự như C ngoại trừ nó có hình tròn và có thêm tiếp điểm cái để tiếp nhận chân nối đất của ổ cắm. Phích cắm có hai chân tròn 4,8 mm, dài 19 mm ở các tâm cách nhau 19 mm. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa tiếp điểm cái và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 10 mm.

3.6. Ổ cắm và phích cắm loại F

Loại F được sử dụng ở  Đức, Áo, Hà Lan, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Đông Âu.  Phích cắm F còn được gọi là CEE 7/4 và thường được gọi là “phích cắm Schuko”, là từ viết tắt của “ Schu tz ko ntakt”, một từ tiếng Đức có nghĩa là “tiếp điểm bảo vệ” hoặc “tiếp điểm an toàn”. Phích cắm được thiết kế ở Đức ngay sau Thế chiến thứ nhất. Nó quay trở lại bằng sáng chế (DE 370538) được cấp vào năm 1926 cho Albert Büttner, một nhà sản xuất phụ kiện điện ở Bavaria.

Phích cắm có hai chân tròn 4,8 mm, dài 19 mm ở các tâm cách nhau 19 mm. Khoảng cách giữa một trong hai kẹp nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối tâm của hai chân nguồn là 16 mm.Nó được sử dụng trong các ứng dụng lên đến 16 amps. Trên mức đó, thiết bị phải được nối dây cố định với nguồn điện hoặc được kết nối thông qua đầu nối nguồn khác cao hơn chẳng hạn như hệ thống IEC 60309 .

blank

Các loại ổ cắm điện và phích cắm điện có thể bạn chưa biết F

3.7. Ổ cắm và phích cắm loại G 

Loại G chủ yếu được sử dụng ở Vương quốc Anh, Ireland, Síp, Malta, Malaysia và Bán đảo Ả Rập. Phích cắm 13 amp này có ba ngạnh hình chữ nhật tạo thành một hình tam giác cân. Chốt nối đất trung tâm có kích thước 4 x 8 mm và dài 22,7 mm. 

Các chân dây và chân trung tính có chiều dài 4 x 6,35 mm và 17,7 mm, ở các tâm cách nhau 22,2 mm. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 22,2 mm. Ống bọc cách điện dài 9 mm ngăn chặn sự tiếp xúc ngẫu nhiên với đầu nối trần trong khi phích cắm được cắm một phần.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại G

3.8. Ổ cắm và phích cắm loại H

Loại H được sử dụng độc quyền ở Israel và Palestine. Phích cắm 16 amp nối đất này là duy nhất của Israel. Nó có ba ngạnh tròn 4,5 mm, dài 19 mm và tạo thành hình tam giác. Tâm của đường thẳng và các chân trung tính cách nhau 19 mm. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 9,5 mm. 

blank

Ổ cắm và phích cắm loại H

3.9. Ổ cắm và phích cắm loại I

Loại I chủ yếu được sử dụng ở Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Trung Quốc và Argentina. Phích cắm 10 amp này có hai lưỡi phẳng dày 1,6 mm, đặt nghiêng 30° so với phương thẳng đứng, tạo thành hình chữ V lộn ngược. Tâm của chúng cách nhau 13,7 mm và cả hai ngạnh có chiều dài 17,3 mm và chiều rộng 6,3 mm. Lưỡi đất phẳng cũng có kích thước 6,3 x 1,6 mm, nhưng dài 20 mm. 

Khoảng cách giữa tâm chân tiếp đất và giữa phích cắm là 10,3 mm. Cũng có một phiên bản không nối đất của phích cắm này, chỉ có hai ngạnh phẳng hình chữ V. Cả hai phiên bản phích cắm đều có chân trung tính và chân sống cách điện, do đó, ngay cả khi phích cắm không được cắm hoàn toàn vào ổ cắm, việc chạm vào phần hở của ngạnh cũng không thể khiến bạn bị giật.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại I

3.10. Ổ cắm và phích cắm loại J

Loại J hầu như chỉ được sử dụng ở Thụy Sĩ và Liechtenstein. Phích cắm này tương tự như C , ngoại trừ việc nó có thêm một chân nối đất. Phích cắm loại J có ba chân tròn 4 mm, dài 19 mm. Tâm của đường thẳng và các ngạnh trung tính cách nhau 19 mm và chúng có ống bọc cách nhiệt dài 10 mm. Các phiên bản cũ hơn của phích cắm này có chân cắm không có ống bọc ngoài. 

Loại J trông rất giống tiêu chuẩn loại N của Brazil, nhưng nó không tương thích với nó vì loại J có chốt nối đất cách xa đường tâm hơn so với loại N: khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chốt nối đất và giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 5 mm. Hệ thống đầu nối này được đánh giá để sử dụng trong các ứng dụng lên đến 10 amps. Trên 10 A, thiết bị phải được nối dây cố định vào hệ thống cung cấp điện có bảo vệ mạch nhánh thích hợp hoặc được kết nối với nguồn điện bằng đầu nối công nghiệp công suất cao thích hợp. Phích cắm loại C hoàn toàn phù hợp với ổ cắm loại J.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại J

3.11. Ổ cắm và phích cắm loại K

Loại K hầu như chỉ được sử dụng ở Đan Mạch và Greenland. Không giống như phích cắm loại E tương tự , chân nối đất không được gắn vào ổ cắm mà nằm trên chính phích cắm. Chân nối đất hình chữ U dài 14 mm, dày 4 mm và có đường kính 6,5 mm. Dây và chân trung tính loại K có hình tròn, đường kính 4,8 mm. Chúng có chiều dài 19 mm và tâm của chúng cách nhau 19 mm. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 13 mm. Phích cắm có dòng điện định mức 16 A. Phích cắm loại C hoàn toàn phù hợp với ổ cắm loại K. Ổ cắm của Đan Mạch cũng sẽ chấp nhận loại phích cắm E và F : tuy nhiên, không có kết nối nối đất với các phích cắm này vì phích cắm cần có chân nối đất đực. 

blank

Ổ cắm và phích cắm loại J

Do số lượng lớn các thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu được trang bị phích cắm E / F nên chính phủ Đan Mạch đã quyết định quy định việc lắp đặt cả ổ cắm loại E  hoặc  F là hợp pháp  . Vì vậy, kỳ vọng là về lâu dài, ổ cắm loại F tiêu chuẩn của Châu Âu (hoặc – nhưng điều này ít có khả năng xảy ra – loại E ít được sử dụng hơn) cuối cùng sẽ thay thế ổ cắm loại K của Đan Mạch. 

3.12. Ổ cắm và phích cắm loại L

Loại L hầu như chỉ được sử dụng ở Ý, Chile, Uruguay và cũng được tìm thấy ngẫu nhiên trên khắp Bắc Phi. Tiêu chuẩn phích cắm/ổ cắm nối đất của Ý, CEI 23-16/VII, bao gồm hai kiểu có dòng điện định mức 10 và 16 amp. Cả hai kiểu đầu cắm đều bao gồm ba chân tròn được đặt trên một đường thẳng. 

Phiên bản 10 amp có ba chân tròn 4 mm, dài 19 mm. Tâm của đường thẳng và các chân trung tính cách nhau 19 mm. Khoảng cách giữa tâm của một trong hai ngạnh ngoài và tâm của chốt nối đất là 9,5 mm. Ổ cắm kiểu 10 amp cũng chấp nhận   phích cắm loại C.

Phiên bản 16 amp có ba chân tròn 5 mm, dài 19 mm. Tâm của đường thẳng và các chân trung tính cách nhau 26 mm. Khoảng cách giữa tâm của một trong hai ngạnh ngoài và tâm của chốt nối đất là 13 mm. Vì cả hai phích cắm đều đối xứng nên chúng có thể được cắm theo một trong hai hướng, nghĩa là chúng không bị phân cực.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại L

3.13. Ổ cắm và phích cắm loại M

Loại M hầu như chỉ được sử dụng ở Nam Phi, Swaziland và Lesotho. Phích cắm này giống với phích cắm loại D của Ấn Độ nhưng chân cắm của nó lớn hơn nhiều. Loại M là phích cắm 16 amp và có ba ngạnh tròn tạo thành hình tam giác. Chốt nối đất trung tâm dài 28,6 mm và có đường kính 8,7 mm. Đường 7,1 mm và các chân trung tính dài 18,6 mm, ở các tâm cách nhau 25,4 mm.  Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 28,6 mm. Phiên bản phích cắm M của Nam Phi thường có ống bọc cách điện trên các chân cắm để tránh vô tình tiếp xúc với đầu nối trần khi phích cắm được cắm một phần.

blank

3.12. Ổ cắm và phích cắm loại M

3.14. Ổ cắm và phích cắm loại N

Loại N được sử dụng độc quyền ở Brazil và Nam Phi. Lần lượt vào năm 2001 và 2013, Brazil và Nam Phi đã tiêu chuẩn hóa hệ thống ổ cắm và phích cắm loại N nhằm chấm dứt sự phổ biến của các loại ổ cắm và phích cắm khác nhau trong biên giới của họ. Phích cắm bao gồm hai chân và một chân nối đất tạo thành hình tam giác. Các chân cắm nguồn có ống bọc cách điện dài 10 mm để tránh vô tình tiếp xúc với đầu nối trần khi phích cắm được cắm một phần. 

Có ba biến thể, hai trong số đó được sử dụng ở Brazil (10 A & 20 A) và một ở Nam Phi (16 A). Các ngạnh của cả ba phiên bản đều có chiều dài 19 mm nhưng đường kính khác nhau: các chân của phiên bản 10 amp có đường kính 4 mm, các chân của phiên bản 16 amp có đường kính 4,5 mm và các chân của phiên bản 20 amp. Ổ cắm loại N được thiết kế đặc biệt để phù hợp với phích cắm loại C phổ biến và do đó có cùng hình lục giác.

blank

3.12. Ổ cắm và phích cắm loại N

3.15. Ổ cắm và phích cắm loại O

Loại O bao gồm hai chân nguồn và một chân nối đất, hình tròn và có đường kính 4,8 mm. Các chân nguồn có chiều dài 19 mm, chúng có ống bọc cách điện dài 10 mm và các tâm của chúng cách nhau 19 mm. Chân đất có chiều dài 21,4 mm. Khoảng cách từ tâm đến tâm giữa chân nối đất và điểm giữa của đường tưởng tượng nối hai chân nguồn là 11,9 mm, bằng khoảng cách chính xác như trong phích cắm loại B. 

Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì  phiên bản hybrid của ổ cắm này được thiết kế để phù hợp với các loại phích cắm A, B ,  C và O. Về lâu dài, khả năng tương thích với phích cắm của Mỹ dự kiến ​​sẽ bị loại bỏ do mạng điện ở Thái Lan hoạt động. ở 230 V. Hiện tại, ổ cắm loại O chỉ tồn tại trên giấy. Tất cả các ổ cắm hiện được bán đều là ổ cắm lai, tương thích với các loại phích cắm A , B , C và O.

blank

Ổ cắm và phích cắm loại O

4. Ổ cắm và phích cắm được sử dụng ở Việt Nam 

Dựa vào hình ảnh dưới đây, chúng ta có thể nhận thấy rằng Việt Nam sử dụng loại phích cắm và ổ cắm điện có mã loại là C và E/F. Trong khi đó, ở Mỹ, loại A và B là phổ biến, và Trung Quốc thường sử dụng ổ cắm loại I.

blank

Bản đồ phân bố loại phích cắm điện theo từng quốc gia

Phích cắm và ổ cắm điện loại C là loại phổ biến nhất trên toàn cầu. Chúng có hai chấu tròn và không có chân nối đất, cho phép cắm theo cả hai chiều. Loại phích cắm này được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Phích cắm và ổ cắm điện loại E/F có cấu trúc gần tương tự nhau. Chúng cũng bao gồm hai chấu tròn tiếp xúc với điện và một lỗ nối đất. Lỗ nối đất này kết nối với chân nối đất tích hợp trong ổ cắm.  

Ổ cắm điện và phích cắm điện là hai thiết bị điện quan trọng, được sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị điện tử. Trên thế giới có rất nhiều loại ổ cắm điện và phích cắm điện khác nhau, mỗi loại tương ứng với một tiêu chuẩn riêng. Vì vậy, trước khi đi sang một nước khác du lịch hay định cư bạn hãy tìm hiểu về bộ sạc, ổ cắm và phích cắm. Để tránh mất thời gian cũng như những sự cố không đáng có xảy ra bạn nhé!