Kiến thức công nghệ

Chỉ vài năm trước đây, để biết được chỉ số cơ thể mình, bạn chỉ có thể đến các trung tâm sức khỏe hoặc các thể hình. Nhưng giờ đây, bạn có thể theo dõi không chỉ cân nặng mà còn các chỉ số về cơ, lượng nước và nhiều hơn nữa! Cân sức khỏe thông minh là một phát tiến công nghệ, mang những kỹ thuật phân tích chuyên sâu hơn với nhiều lợi ích hơn. Vậy cân sức khỏe thông minh (smart scale) có chính xác không? Chúng hoạt động ra sao và sử dụng công nghệ gì? Nếu như bạn muốn đặt mục tiêu tăng cơ hay đơn thuần là theo dõi sức khỏe của mình, nội dung dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về chúng!

Tại sao bạn cần một chiếc cân sức khỏe thông minh?

Có rất nhiều lý do khiến bạn cần đầu tư một chiếc cân sức khỏe thông minh.

Duy trì sức khỏe

Một cuộc sống lành mạnh bắt đầu bằng một cơ thể khỏe mạnh. Những năm gần đây, xu hướng duy trì sức khỏe và lối sống lành mạnh ngày một tăng cao và dần trở thành một văn hóa sống. Nếu bạn truy cập vào bất cứ một nền tảng truyền thông nào, bạn cũng dễ dàng thấy những trang blog và những video nói về các công thức nấu ăn và những bài tập để giữ được vóc dáng cơ thể. 

Có rất nhiều phương pháp bạn có thể thử để cải thiện sức khỏe, và một cái cân sức khỏe thông minh có thể giúp bạn tập trung và đưa ra những lựa chọn đúng vào những phương pháp phù hợp với cơ thể bạn.

Mục tiêu cân đối cơ thể khác nhau

Bạn hẳn biết rõ rằng cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, và mức cân đối cơ thể mục tiêu của mỗi người lại khác nhau. Chẳng hạn, nhiều người cố gắng giảm cân trong khi một số khác lại đặt mục tiêu là tăng cường cơ bắp. 

Với cân sức khỏe thông minh, bạn có thể kiểm tra quá trình thực hiện mục tiêu của mình mỗi ngày. Căn cứ theo hình dạng cơ thể, giới tính, độ tuổi và các nhân tố khác, các chuyên gia y tế đã đặt ra tiêu chuẩn mà chúng ta nên đạt được. Những tiêu chuẩn này đã được thông qua rất nhiều những nghiên cứu khoa học để kết luận. Tình trạng quá cân có thể dẫn tới những nguy cơ về sức khỏe, song thiếu cân cũng gây ảnh hưởng bất lợi đến cơ thể của bạn. 

Nhưng chúng ta nên chú ý rằng không phải lúc nào đây cũng là thước đo chính xác tuyệt đối về sức khỏe hoặc tình trạng cơ thể của một người nào đó. Có nhiều yếu tố khác cần tính đến để xác định một chương trình sức khỏe. Mặc dù các thông số này được xác lập dưới sự trợ giúp của chuyên gia y tế, song việc nhầm lẫn và sai số là không thể tránh khỏi.

Thành phần cơ thể

Chúng ta cần xem xét cấu tạo thành phần cơ thể. Hãy xem các chỉ số cơ bắp và trọng lượng để xác định tình trạng cơ thể của bạn. Mọi người đều biết rằng cơ bắp quyết định hình dáng cơ thể, phát triển cơ bắp đồng nghĩa với việc bạn đang củng cố toàn bộ cơ thể của mình.

Tuy nhiên, cơ bắp nặng hơn lượng mỡ trong cơ thể. Do đó, những người có nhiều cơ hơn thường có thể nặng hơn những người có cùng kích thước và vóc dáng khác. Điều này cho thấy, trọng lượng cơ thể cao hơn đối với những người nhiều cơ không có nghĩa là họ không cân đối và ngược lại.

Cùng chỉ số BMI nhưng mức độ cân đối và thể trạng hoàn toàn khác nhau

Bạn có thể dùng cân truyền thống để kiểm tra cân nặng. Tuy nhiên, bạn nên xem xét trọng lượng của các thành phần cơ thể chứ không phải chỉ mỗi chỉ số BMI. Chỉ số BMI (cân nặng/[chiều cao x2]) đơn thuần chỉ dựa trên cân nặng và chiều cao, nên đối với những ai muốn tăng cơ giảm mỡ hoặc tăng giảm cân thì chỉ số này không phản ánh chính xác tình trạng cơ thể của bạn. Mà thay vào đó, bạn cần phải đánh giá toàn bộ các thành phần cấu thành cơ thể từ cơ, mỡ trong cơ thể, nước, xương, v.v. Đây là lý do tại sao một chiếc cân truyền thống không đủ chính xác và đã đến lúc bạn cần một phiên bản công nghệ cao hơn.

Cân sức khỏe thông minh có tác dụng gì?

Với những vấn đề nêu trên thì cân thông minh ra đời, cân thông minh hay nhiều người gọi là cân phân tích thành phần cơ thể. Chúng là một loại thiết bị nhất định thực hiện các phép đo cơ thể như cơ, mỡ trong cơ thể, nước và xương (bao gồm cả mật độ xương). Cân thông minh tính toán trọng lượng cơ thể tổng thể của bạn dựa trên khối lượng cơ, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể, mật độ xương, lượng nước và nhiều chỉ số khác cấu thành lên cơ thể bạn. Do đó, những chiếc cân thông minh và phương pháp đo của loại cân này có thể giúp bạn đo chính xác hơn cơ thể của mình, từ đó giúp bạn theo dõi sức khỏe của mình tốt hơn. 

Cân sức khỏe thông minh hoạt động như thế nào?

Cân sức khỏe rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần bước lên cân và công cụ đo cả trọng lượng cơ thể, tỷ lệ phần trăm chất béo ước tính của bạn cũng như các chỉ số khác.

blank
Chỉ cần bước lên cân, kết quả phân tích sẽ chuyển qua app sau vài giây

Những chiếc cân như vậy hoạt động với sự trợ giúp của các cảm biến bên dưới chân bạn sử dụng trở kháng điện sinh học. Khi bạn bước lên cân, một dòng điện nhỏ chạy qua chân và qua xương chậu của bạn, đo lượng điện trở từ chất béo trong cơ thể. Sau đó, các cảm biến trong thang đo sẽ đo mức điện trở mà dòng điện đáp ứng khi nó truyền ngược lại qua chân còn lại của bạn. Tùy thuộc vào loại cân thông minh mà bạn có, thông tin có thể liên kết với điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh của bạn, cũng như bất kỳ ứng dụng thể dục nào bạn có thể có. Thông thường, mức trở kháng của cơ thể lớn hơn có nghĩa là cơ thể có tỷ lệ chất béo cao hơn. Điều này là do chất béo chứa ít nước hơn cơ, do đó, dòng điện đi qua nó sẽ khó khăn hơn.

Chúng có chính xác không?

Tất cả các phương pháp đo trên đều mang tính chất chính xác nhất định và phụ thuộc vào mức độ tân tiến của công nghệ. Trong đó, DXA là phương pháp có chi phí cao được dùng trong các bệnh viện lớn có độ chính xác cao nhất và thường được làm tiêu chuẩn so sánh cho các phương pháp đo khác.

Mức độ chính xác của cân sức khỏe thông minh hay máy phân tích thành phần cơ thể còn liên quan mật thiết đến lượng trở kháng được đưa vào cơ thể, lúc này ngoài công nghệ BIA, các tiếp điểm điện cực với các bộ phận càng nhiều, càng đảm bảo tín hiệu trở kháng được chuyển đến các mô được đầy đủ và mang lại độ chính xác cao hơn.

blank
độ tương quan giữa Máy phân tích thành phần cơ thể chuyên nghiệp Accuniq và DXA

Trong khi đó, các dòng dân sức khỏe tại gia đình, có mức tiếp điểm trở kháng ít hơn (thường qua tiếp điểm ở hai bàn chân) sẽ có độ chính xác tương đối hơn. Đối với các cân này, độ chính xác sẽ tùy thuộc vào công nghệ mà chúng sử dụng cũng như những thuật toán nghiên cứu đưa ra các tiêu chuẩn cân đối xác định. Mặc dù an toàn để sử dụng, nhưng có nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Bao gồm:

  • Giới tính: Phụ nữ tự nhiên có nhiều chất béo trong cơ thể hơn nam giới.
  • Nơi bạn lưu trữ chất béo trong cơ thể.
  • Thai kỳ: Những loại cân này không được khuyến khích trong thời kỳ mang thai.
  • Tuổi của bạn: Những thang đo này không phù hợp cho trẻ em.
  • Chiều cao và tầm vóc của bạn.
  • Thường xuyên rèn luyện sức bền và sức đề kháng.

Ưu nhược điểm của cân sức khỏe thông minh là gì?

Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng loại cân này là bạn có thể đo lượng mỡ cơ thể của mình một cách thoải mái tại nhà của bạn bất cứ lúc nào mà không cần phải đến phòng tập thể dục hoặc phòng khám.

Một số dòng cân sức khỏe có thể cân chỉnh được lượng BMR, lượng nước cơ thể, từ đó giúp bạn có một chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý cho thể trạng và mục tiêu của bản thân.

blank
Cân sức khỏe Bodivis - Theo dõi đến 21 chỉ số sức khỏe tại nhà mỗi ngày

Tuy nhiên, những chiếc cân sức khỏe gia đình đều có mức độ chính xác tương đối, và thấp hơn những máy phân tích cao cấp ở các bệnh viện cà các phòng nghiên cứu. Vì thế, bạn không nên biến chúng thành thước đo duy nhất về sức khỏe tổng thể của mình.

Một nhược điểm khác là quy mô mỡ cơ thể không tính đến các biến số khác của chất béo cơ thể, chẳng hạn như các bộ phận chứa mỡ trên cơ thể. Tuy nhiên, đối với một số cân thông minh có khả năng đo được tương đối mỡ nội tạng, bạn cũng có thể căn cứ vào chúng để làm cảnh báo các dấu hiệu bất thường cơ thể và thăm khám kịp thời.

Ví dụ: Khi mỡ nội tạng, tức mỡ tập trung ở vùng bụng nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như bệnh tim.

 

Kết luận: Cân sức khỏe thông minh có thể hữu ích khi bạn muốn đo lường các chỉ số trong cơ thể để hình thành chế độ ăn uống tập luyện lành mạnh hằng ngày. Với độ tiện lợi, tiết kiệm,  dễ dàng sử dụng và tính chính xác tham khảo tương đối, đây là một phương án tốt hơn rất nhiều với việc bạn chỉ dùng cân thường để biết trọng lượng cơ thể của mình. Ngoài ra, nhờ theo dõi sức khỏe mỗi ngày, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng các số liệu này để làm cảnh báo kịp thời cho những bất thường về thể trạng, từ đó có kế hoạch kiểm tra chuyên sâu và thăm khám kịp thời.

Leave a Reply