Kiến thức công nghệThiết bị thông minh

Khi công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày như hiện nay, hệ thống Smart Home là thứ không thể thiếu. Bất cứ ai cũng từng mơ ước có một ngôi nhà có thể tự động điều khiển các thiết bị. Hôm nay mong muốn đó đã trở thành sự thật.

Smart Home là một sự đổi mới đầy thú vị cho cuộc sống, bạn có thể dễ dàng điều khiển và vận hành các thiết bị , đồ điện gia dụng trong nhà, với những câu lệnh hoặc đặt lệnh từ ứng dụng hay thậm chí là cài đặt thời gian để thiết bị hoạt động mà không cần phải tự mình quản lý. Chẳng hạn như khi nằm trên giường xem bộ phim và cảm thấy buồn ngủ thì bạn không cần phải đứng dậy mà chỉ cần nhấc điện thoại lên, bấm lệnh tắt đèn, tắt tivi qua ứng dụng và đi ngủ. Hoặc bạn có thể ra lệnh bật điều hòa sẵn trước khi về đến nhà.

Vậy Smart Home hoạt động như thế nào, VAYO xin chia thành 3 dạng theo tính chất sử dụng để bạn dễ hiểu

Trong bài viết này, hãy bắt đầu bằng việc nói sơ qua về nghĩa của “IoT”, “non-IoT” để những ai chưa biết có thể hiểu rõ hơn bài viết này. 

IoT” hay Internet of Things, là thiết bị có thể kết nối với Internet,  “non-IoT” là thiết bị không thể kết nối với Internet. (Đối với những ai còn chưa hiểu Smart Home là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài viết.)

 

1. non-IoT Smart Devices là thiết bị có thể vận hành các đồ gia dụng điện tử, tự hoạt động trong một khoảng cách ngắn không thông có kết nối internet

non-IoT Smart Devices hoạt động bằng cách kết nối non-IoT Smart Devices với điện thoại thông minh của bạn qua Bluetooth hoặc Zigbee mà không cần internet. Chỉ đơn giản vậy và bây giờ bạn có thể điều khiển các thiết bị qua ứng dụng hoặc có thể đặt lệnh để nó hoạt động tự động, ví dụ như khi đến thời gian thiết bị sẽ tự động bật hoặc tắt. Tuy nhiên hạn chế là bạn sẽ không thể thực hiện điều này khi ở khoảng cách xa.

Ví dụ như khi bạn đã kết nối thành công Bluetooth với SwitchBot Bot và SwitchBot Curtain. Trong khi bạn đang tận hưởng bộ phim truyền hình yêu thích của mình tại phòng, đến chiều thì có nắng chiếu vào, bạn có thể ra lệnh thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để SwitchBot Curtain đóng rèm và SwitchBot Bot bật đèn trong phòng để căn phòng không bị tối ngay lập tức.

blank

2. Gateway Devices là thiết bị biến non-IoT Smart Devices hoặc các đồ gia dụng điện tử thông thường thành IoT Smart Devices, có thể điều khiển ở khoảng cách gần và xa

Đối với những người muốn sử dụng trải nghiệm vượt trội bằng cách biến các thiết bị gia dụng thông thường thành IoT Smart Devices hoặc non-IoT Smart Devices, để có thể ra lệnh cho các thiết bị hoạt động mọi lúc mọi nơi, chỉ cần sử dụng thiết bị Gateway chẳng hạn như Zigbee Hub , Smart Plug hoặc SwitchBot Hub Mini và kết nối các thiết bị Gateway với Internet (Wi-Fi tại nhà) các ứng dụng trên điện thoại thông minh với nhau. Như vậy từ một thiết bị điện bình thường sẽ trở thành IoT Smart Devices ngay lập tức, có thể ra lệnh thông qua ứng dụng hoặc có thể điều khiển bằng giọng nói nếu bạn sử dụng kết hợp với Google Home, Apple HomePod, Amazon Alexa hoặc IFTTT.

Gateway rất hữu ích cho những đồ điện gia dụng đơn giản mà bạn đã có và không muốn mua thiết bị thông minh mới.

Chẳng hạn khi đang về nhà trong thời tiết nắng nóng, bạn chỉ cần truy cập ứng dụng và nhấn bật điều hòa trước thông qua SwitchBot Hub Mini. Khi về đến nhà, chào đón bạn là một không gian mát mẻ và thoải mái.

3. IoT Smart Devices là một thiết bị thông minh có thể tự kết nối Internet

Tất cả những gì bạn cần là một thiết bị thông minh IoT như bóng đèn thông minh, máy phun sương tạo ẩm SwitchBot Humidifier và kết nối Internet (Wi-Fi trong nhà). Bạn có thể đặt lệnh  thông qua ứng dụng để thiết bị thông minh IoT tự động làm việc, dù bạn đang ở nhà hoặc ở xa cũng đều có thể thực hiện được một cách hoàn hảo. Thậm chí bạn có thể điều khiển bằng giọng nói nếu thiết bị hỗ trợ Google Home, Apple HomePod, Amazon Alexa hoặc IFTTT.

Lấy một ví dụ đơn giản: kích hoạt máy phun sương tạo ẩm thông minh (SwitchBot Humidifier) để tạo độ ẩm trong phòng khi trẻ nhỏ (dị ứng với thời tiết khô) đang ngủ. Hoặc sử dụng kết hợp với SwitchBot Meter để đo độ ẩm trong không khí. Nếu độ ẩm tăng hoặc giảm đến mức được cài đặt, máy phun sương tạo ẩm sẽ tự động tắt hoặc điều chỉnh cường độ hơi nước theo như đã được cài đặt sẵn. 

 Sau khi biết được nguyên lý hoạt động của hệ thống Nhà thông minh chắc hẳn nhiều người đã bắt đầu muốn lắp đặt và sử dụng Nhà thông minh rồi đúng không? Không phức tạp và không cần phải mua hoặc phá dỡ ngôi nhà để cài đặt bất kỳ hệ thống nào. Tất cả những gì bạn cần có là 1 trong 3 hoặc là tất cả các thiết bị kể trên tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Ngôi nhà của bạn sẽ ngay lập tức biến thành Nhà thông minh. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, muốn tham khảo hay hỏi thêm thông tin, bạn có thể chat với chúng tôi https://m.me/vayostore.vn VAYO có đội ngũ chuyên gia sẵn sàng tư vấn. Rất vui khi được phục vụ bạn

Leave a Reply